รัฐบาลกัมพูชาขยายขอบเขตในการเดินทางสำหรับประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดติดชายแดนกับราชอาณาจักรกัมพูชา ให้สามารถใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) เพื่อเดินทางไปถึงจังหวัดเสียมราฐ เพื่อการท่องเที่ยว

                 ด้วย จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า จังหวัดชายแดนด้านราชอาณาจักรกัมพูชา แจ้งว่า รัฐบาลราชอาณาจักรกัมพูชา มีหนังสือเวียนแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งว่า มีการขอขยายขอบเขตในการเดินทางสำหรับประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดติดชายแดนกับราชอาณาจักรกัมพูชาให้สามารถใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) เพื่อเดินทางไปถึงจังหวัดเสียมราฐ เพื่อการท่องเที่ยว นับตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป จึงขอเรียนว่า การดำเนินการของรัฐบาลกัมพูชาที่อนุญาตให้ประชาชนไทยที่ใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) เดินทางไปถึงจังหวัดเสียมราฐ เพื่อการท่องเที่ยวได้นั้น เป็นการดำเนินการของรัฐบาลกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว และไม่เป็นไปตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างทั้งสอง ลงนามเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ หากเกิดเหตุไม่คาดคิด หรืออุบัติเหตุกับประชาชนไทยในพื้นที่ นอกเหนือจากความตกลงข้ามแดนฯ และฝ่ายกัมพูชา อ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความตกลงร่วม อาจก่อให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายได้ อนึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสอบถามกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว ผลเป็นประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสแรก รายละเอียดปรากฎตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

                   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๑ จึงขอความร่วมมือจากท่านประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในสังกัด และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบถึงการดำเนินการฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ สามารถดาวโหลดสิ่งที่ส่งมาด้วย ได้ที่ OR Code ท้ายหนังสือที่ส่งมาพร้อมนี้    


Posted

in

by

Tags:

Comments

12 ตอบกลับไปที่ “รัฐบาลกัมพูชาขยายขอบเขตในการเดินทางสำหรับประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดติดชายแดนกับราชอาณาจักรกัมพูชา ให้สามารถใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) เพื่อเดินทางไปถึงจังหวัดเสียมราฐ เพื่อการท่องเที่ยว”